Tọa đàm “Kinh tế số Việt Nam: Triển vọng và thách thức”

Ngày 27 tháng 10 năm 2023, tại Hội trường Tầng 3 – A11, trong không khí hân hoan hướng tới Lễ kỷ niệm 125 năm ngày truyền thống trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Khoa Quản lý kinh doanh long trọng tổ chức buổi tọa đàm “Kinh tế số Việt Nam: Triển vọng và thách thức.

Tham gia tọa đàm có:

  • GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế;
  • TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ;
  • Giảng viên Khoa Quản lý kinh doanh;
  • Sinh viên đại học khóa 15, 16, 17 ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị nhân lực, Marketing, Quản trị văn phòng, Kinh tế đầu tư, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Tọa đàm “Kinh tế số Việt Nam: Triển vọng và thách thức”

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, TS. Vũ Đình Khoa – Trưởng khoa Quản lý kinh doanh đã nêu khái quát: “Kinh tế số là xu hướng tất yếu của nền kinh tế thế giới. Việt Nam cũng đang tích cực hội nhập kinh tế quốc tế và đẩy mạnh chuyển đổi số. Kinh tế số ngày càng có tầm quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Để tận dụng được những cơ hội và vượt qua những thách thức của kinh tế số, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân. Trong đó, vai trò của các giảng viên và sinh viên là rất quan trọng. Các giảng viên cần tích cực nghiên cứu, cập nhật kiến thức về kinh tế số để giảng dạy và đào tạo cho sinh viên. Các sinh viên cần tích cực học tập, nghiên cứu về kinh tế số để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong thời đại mới”.

Tọa đàm “Kinh tế số Việt Nam: Triển vọng và thách thức”

Hình 1: TS. Vũ Đình Khoa - Trưởng khoa phát biểu khai mạc tọa đàm

Nội dung chính của buổi tọa đàm:

  • Phần 1: GS.TS Trần Thọ Đạt đã trình bày những vấn đề cốt lõi của kinh tế số, bao gồm khái niệm, đo lường, thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế số ở Việt Nam.

Diễn giả GS.TS Trần Thọ Đạt dẫn dắt người nghe đi từ những vấn đề cốt lõi của Kinh tế số đến những vấn đề về thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế số ở Việt Nam, như: (i) Khái niệm và đo lường; (ii) Bức tranh kinh tế số Việt Nam 2022; (iii). Tồn tại, vướng mắc; (iv). Giải pháp phát triển kinh tế số;

Diễn GS.TS Trần Thọ Đạtđã gợi mở, hướng quan tâm quả thầy/cô và sinh viên nghiên cứu, cập nhật kiến thức về kinh tế số.

Tọa đàm “Kinh tế số Việt Nam: Triển vọng và thách thức”

Hình 2: GS. TS. Trần Thọ Đạt trình bày tại Tọa đàm

  • Phần 2: TS. Nguyễn Đức Kiên đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn về chuyển đổi số tại các doanh nghiệp dệt may, ngân hàng thương mại.

Về phần trình bày của mình, TS. Nguyễn Đức Kiên tiếp nối nội dung của GS.TS. Trần Thọ Đạt và đưa ra các tình huống về chuyển đổi số, kinh tế số tại doanh nghiệp dệt may, ngân hàng thương mại, và một số vấn đề đặt ra để người nghe thấy được thực trạng về kinh tế số dưới góc nhìn vi mô. Theo TS Nguyễn Đức Kiên các doanh nghiệp đang phải chiuj nhiều áp lực chuyển đổi số; Chuỗi cung ứng dệt may và yêu cầu đặt ra; Khung quản trị chuyển đổi số và mục tiêu; Các nguyên tắc thực hiện; Thách thức cần vượt qua. Một vấn đề đặt ra, trên thế giới chưa có mô hình/ hình mẫu chuẩn mực quốc tế, do đó các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động phát huy nội lực, cộng với trí tuệ để:

Tọa đàm “Kinh tế số Việt Nam: Triển vọng và thách thức”

Hình 3: TS. Nguyễn Đức Kiên trình bày tại Tọa đàm

  • Phần 3: Các diễn giả đã trao đổi, chia sẻ và trả lời các câu hỏi thảo luận của thầy/cô, sinh viên về các vấn đề Kinh tế số có phải là chuyển đổi số? Kinh tế số có thể thay thế cho kinh tế truyền thống?... Những vấn đề này đều được các diễn giả trả lời dưới góc độ lý luận và thực tiễn.

Tọa đàm “Kinh tế số Việt Nam: Triển vọng và thách thức”

Hình 4: Các diễn giả trao đổi với giảng viên và sinh viên

Buổi tọa đàm đã thành công tốt đẹp, cung cấp những thông tin hữu ích về triển vọng và thách thức của kinh tế số Việt Nam cho các giảng viên, sinh viên và các nhà quản lý.

  • Thứ Tư, 08:39 01/11/2023

Tags: