Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ 7 - "Khám phá và Chia sẻ tri thức về Kinh doanh và Quản lý"

Ngày 29/09/2023, trường Đại học Công nghiệp tổ chức Hội nghị khoa học – lần thứ 7. Ban chuyên môn Quản lý kinh doanh thu hút được đông đảo sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, sinh viên, bài viết có chất lượng đề cập đến những khám phá mới trong các lĩnh vực kinh tế, hành vi tiêu dùng, chứng khoán, hiệu quả kinh doanh, logistics…

Hội nghị Khoa học HaUI là một hoạt động thường niên của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, nhằm tạo cơ hội cho các nhà khoa học, các nhà quản lý, các doanh nghiệp và các bạn sinh viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và kiến thức về các nghiên cứu mới trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý.

Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ 7 - `Khám phá và Chia sẻ tri thức về Kinh doanh và Quản lý`

Năm nay, chuyên ban Kinh doanh và quản lý nhận được 15 công trình nghiên cứu, trình bày những nghiên cứu mới, với nhiều phát hiện thú vị về kinh tế đêm, nhượng quyền thương mại, hành vi khách hàng, tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến chỉ số chứng khoán, logistics, hiệu quả kinh doanh, năng lực sáng tạo, quản trị nhân lực.

Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ 7 - `Khám phá và Chia sẻ tri thức về Kinh doanh và Quản lý`

Trong khuôn khổ thời gian, Ban tổ chức lựa chọn một số công trình nghiên cứu tiêu biểu trong số đó để trình bày trong phiên báo cáo chuyên môn.

  • Bài 1: Ảnh hưởng của kinh tế bóng đêm (night-time economy) đến sự hài lòng của du khách: Nghiên cứu trường hợp khu du lịch phố cổ Hà Nội.
    • Tác giả: Bùi Thị Thu Loan, Đặng Chung Anh, Đỗ Thị Minh Ánh, Đồng Thị Hồng Nhung, Đỗ Thị Minh Phương, Nguyễn Thị Tình.

Bài nghiên cứu này đã chỉ ra rằng kinh tế bóng đêm có tác động tích cực đến sự hài lòng của du khách. Các yếu tố kinh tế bóng đêm bao gồm các hoạt động giải trí, văn hóa, ẩm thực, mua sắm,... diễn ra vào ban đêm tại một địa điểm du lịch. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hồi quy theo mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) dựa trên dữ liệu gồm 412 khảo sát từ những khách du lịch đến với Phố Cổ trên địa bàn Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố chất lượng sản phẩm/dịch vụ, giá cả, đặc thù địa phương, văn hóa - con người và kinh tế bóng đêm đều có tác động tích cực đến chất lượng điểm đến, do đó làm tăng sự hài lòng của khách du lịch.

  • Bài 2: Các nhân tố ảnh hưởng tới ý định duy trì mối quan hệ lâu dài trong nhượng quyền thương mại tại Việt Nam.
    • Tác giả: Trương Thị Thùy Ninh, Ngô Văn Quang.

Bài nghiên cứu này đã chỉ ra rằng các yếu tố hợp tác, hỗ trợ, niềm tin, cam kết, giá trị thương hiệu và cam kết là những yếu tố ảnh hưởng tới ý định duy trì mối quan hệ lâu dài trong nhượng quyền thương mại. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua bảng khảo sát và xử lý dữ liệu bằng phần mềm SPSS và AMOS. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố hợp tác, hỗ trợ, niềm tin, cam kết, giá trị thương hiệu và cam kết đều có tác động tích cực đến ý định duy trì mối quan hệ lâu dài trong nhượng quyền thương mại.

Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ 7 - `Khám phá và Chia sẻ tri thức về Kinh doanh và Quản lý`

  • Bài 3: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định lựa chọn sản phẩm xanh của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
    • Tác giả: Phạm Hồng Nhung, Trần Thu Thuỷ.

Bài nghiên cứu này đã chỉ ra rằng các yếu tố nhận thức về chất lượng sản phẩm, giá trị xã hội, kiến thức về tiêu dùng xanh và giá trị cảm xúc đều có tác động tích cực đến ý định lựa chọn sản phẩm xanh của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua bảng khảo sát và xử lý dữ liệu bằng phần mềm SPSS và AMOS. Kết quả nghiên cứu cho thấy giá trị cảm xúc đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa các yếu tố nhận thức về chất lượng sản phẩm, giá trị xã hội, kiến thức về tiêu dùng xanh và nhận thức về môi trường với ý định lựa chọn sản phẩm xanh của người tiêu dùng.

Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ 7 - `Khám phá và Chia sẻ tri thức về Kinh doanh và Quản lý`

  • Bài 4: Vai trò của gắn kết tình cảm trong quyết định mua thương hiệu nông sản đặc sản của người tiêu dùng.
    • Tác giả: Ngô Văn Quang, Đỗ Thị Phương Nga, Nguyễn Thị Thu Huyền.

Bài nghiên cứu này đã chỉ ra rằng gắn kết tình cảm có vai trò quan trọng trong quyết định mua thương hiệu nông sản đặc sản của người tiêu dùng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua bảng khảo sát và xử lý dữ liệu bằng phần mềm SPSS và AMOS. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm tham khảo và nhận biết thương hiệu không có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua thương hiệu nông sản đặc sản của người tiêu dùng, nhưng gắn kết tình cảm có tác động tích cực đến quyết định mua này.

Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ 7 - `Khám phá và Chia sẻ tri thức về Kinh doanh và Quản lý`

Các nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Đối với kinh tế đêm, các nghiên cứu này đã chỉ ra vai trò quan trọng của kinh tế đêm trong việc tăng sự hài lòng của du khách, từ đó thúc đẩy phát triển du lịch. Đối với nhượng quyền thương mại, các nghiên cứu này đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng tới ý định duy trì mối quan hệ lâu dài trong nhượng quyền thương mại, từ đó giúp các doanh nghiệp nhượng quyền thương mại xây dựng và phát triển mối quan hệ bền vững với các đối tác. Đối với sản phẩm xanh, các nghiên cứu này đã chỉ ra các yếu tố tác động đến ý định lựa chọn sản phẩm xanh của người tiêu dùng, từ đó giúp các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xanh nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đối với thương hiệu nông sản đặc sản, các nghiên cứu này đã chỉ ra vai trò của gắn kết tình cảm tác động đến quyết định mua nông sản đặc sản.

Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ 7 - `Khám phá và Chia sẻ tri thức về Kinh doanh và Quản lý`

  • Thứ Năm, 10:38 05/10/2023

Tags:

Tin tiêu điểm

Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ 7 - "Khám phá và Chia sẻ tri thức về Kinh doanh và Quản lý"

Hội nghị Khoa học HaUI lần thứ 7 - "Khám phá và Chia sẻ tri thức về Kinh doanh và Quản lý"

Thứ Năm, 10:38 05/10/2023
Chung kết cuộc thi Haui - LogiMaster 2023

Chung kết cuộc thi Haui - LogiMaster 2023

Thứ Tư, 08:32 04/10/2023
Chào Tân sinh viên K18: Itinerary - Cuộc hành trình tương lai

Chào Tân sinh viên K18: Itinerary - Cuộc hành trình tương lai

Thứ Bảy, 17:21 30/09/2023
755 sinh viên Khoa Quản lý kinh doanh vượt qua bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

755 sinh viên Khoa Quản lý kinh doanh vượt qua bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

Thứ Năm, 21:25 01/06/2023
Thông báo tuyển giảng viên cơ hữu

Thông báo tuyển giảng viên cơ hữu

Thứ Năm, 13:54 01/06/2023

Các bài đã đăng

Tọa đàm “Kinh tế số Việt Nam: Triển vọng và thách thức”

Tọa đàm “Kinh tế số Việt Nam: Triển vọng và thách thức”

Thứ Tư, 08:39 01/11/2023
Tọa đàm: “Kinh tế số Việt Nam: triển vọng và thách thức”

Tọa đàm: “Kinh tế số Việt Nam: triển vọng và thách thức”

Thứ Tư, 10:24 25/10/2023
Tọa đàm "Kinh nghiệm thực tiễn" góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên Quản trị kinh doanh, Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng

Tọa đàm "Kinh nghiệm thực tiễn" góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên Quản trị kinh doanh, Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng

Thứ Sáu, 13:40 13/10/2023
Nguyễn Quang Huy - Sinh viên nổi bật của ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng

Nguyễn Quang Huy - Sinh viên nổi bật của ngành Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng

Thứ Ba, 07:34 10/10/2023
Hành trình đi tìm mảnh ghép của UniLog

Hành trình đi tìm mảnh ghép của UniLog

Thứ Hai, 13:51 09/10/2023
Chung kết cuộc thi Haui - LogiMaster 2023

Chung kết cuộc thi Haui - LogiMaster 2023

Thứ Tư, 08:32 04/10/2023
Chào Tân sinh viên K18: Itinerary - Cuộc hành trình tương lai

Chào Tân sinh viên K18: Itinerary - Cuộc hành trình tương lai

Thứ Bảy, 17:21 30/09/2023
Đổi mới sáng tạo và tương lai kinh tế: Hội thảo đánh giá và đề xuất giải pháp tại tỉnh Thái Bình

Đổi mới sáng tạo và tương lai kinh tế: Hội thảo đánh giá và đề xuất giải pháp tại tỉnh Thái Bình

Thứ Hai, 13:25 10/07/2023
The Hanamory 2023

The Hanamory 2023

Thứ Ba, 13:40 20/06/2023
Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ XIV - Khoa Quản lý kinh doanh: Kỳ tích sáng tạo và đội ngũ sinh viên tài năng

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ XIV - Khoa Quản lý kinh doanh: Kỳ tích sáng tạo và đội ngũ sinh viên tài năng

Thứ Bảy, 22:41 10/06/2023