Bộ môn Quản trị kinh doanh và Quản trị nhân lực trải nghiệm thực tế mô hình kinh doanh sáng tạo

Căn cứ vào kế hoạch thực tế doanh nghiệp năm học 2019 – 2020 với mục tiêu tìm hiểu mô hình kinh doanh sáng tạo, tương thích với quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa theo định hướng xuất khẩu, Bộ môn Quản trị kinh doanh và Bộ môn Quản trị nhân lực đã tổ chức cho giảng viên thăm quan thực tế tại công ty cổ phần Woodsland nhằm gắn kết giữa lý thuyết và thực hành trong hoạt động giảng dạy.

Mô hình kinh doanh sáng tạo, tương thích với quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa theo định hướng xuất khẩu luôn được xem là một phương thức tổ chức hiệu quả theo định hướng thị trường. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế có nhiều biến động và khó khăn như hiện nay, các mô hình tổ chức kinh doanh phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp có thể ứng phó với những khó khăn và đứng vững trên thị trường. Các thực hành thực tiễn tổ chức kinh doanh của các doanh nghiệp luôn là mối quan tâm của các nhà nghiên cứu và các giảng viên nhằm tìm hiểu cách thức mà các doanh nghiệp vận hành trong thực tế.

Bộ môn Quản trị kinh doanh và Quản trị nhân lực trải nghiệm thực tế mô hình kinh doanh sáng tạo

Hình 1: Giảng viên tham quan nhà máy CTCP Thuận Hưng

Tham gia chương trình thực tế, về phía bộ môn Quản trị kinh doanh có TS. Trần Quang Thắng - Trưởng bộ môn QTKD và TS. Lê Đức Thủy- Trưởng bộ môn QTNL cùng các giảng viên trong hai bộ môn. Đại diện công ty cổ phần cổ phần Woodsland, ông Nguyễn Văn Trung - Trưởng phòng kinh doanh cùng các nhân viên của công ty đã trực tiếp tham gia buổi giao lưu, làm việc và tận tình chia sẻ các thông tin thực tiễn về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ môn Quản trị kinh doanh và Quản trị nhân lực trải nghiệm thực tế mô hình kinh doanh sáng tạo

Hình 2: Chia sẻ, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn giữa giảng viên và đại diện doanh nghiệp

CTCP Woodland là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu sản phẩm gỗ nội thất và ván ép. Với diện tích nhà xưởng sản xuất khoảng 12,3 ha được đầu tư dây chuyền công nghệ khá đồng bộ và hiện đại, công ty đã đáp ứng được các yêu cầu cao của thị trường trong nước và quốc tế thông qua các chiến lược phát triển của Công ty đã được hoạch định cụ thể và khoa học.

Hoạt động kinh doanh với mục tiêu đảm bảo chất lượng và số lượng sản phẩm hướng tới sự thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, công ty đã quản lý hoạt động sản xuất nghiêm ngặt theo đúng quy trình dưới sự giám sát của các chuyên gia và của đối tác. Trong năm 2020, công ty đã kí kết hợp đồng và cung cấp các sản phẩm gỗ nội thất đạt 1600 cotainer, cửa gỗ công nghiệp 1000 bộ, ván ép công nghiệp 12000 bộ cho cho các doanh nghiệp lớn như Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông.... thông qua 2 đối tác chính là IKEA, Habufa. Những kết quả đạt được của doanh nghiệp thể hiện mô hình quản trị theo định hướng xuất khẩu hiệu quả với các chiến lược kinh doanh phù hợp với quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong quá trình tham quan và tìm hiểu thực tế, các giảng viên cũng có thêm các cơ hội trao đổi, chia sẻ các ý kiến với công ty về các khía cạnh như công tác đào tạo nhân lực, công tác quản lý hồ sơ doanh nghiệp, công tác bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp và được đại diện phía công ty ghi nhận và đánh giá cao.

Bộ môn Quản trị kinh doanh và Quản trị nhân lực trải nghiệm thực tế mô hình kinh doanh sáng tạo

Hình 3: Sự hợp tác giữa bộ môn chuyên môn và doanh nghiệp

Hoạt động tham quan thực tế doanh nghiệp thường niên là một trong những hoạt đồng chuyên đề có ý nghĩa lớn đối với công tác giảng day. Thông qua trải nghiệm thực tiễn tại CTCP Woodsland đã giúp các giảng viên bộ môn QTKD và QTNL hiểu rõ hơn về thực tế quy mô sản xuất và hoạt động quản trị sản xuất với những nét đặc thù sản xuất với sự chuyên môn hóa cao tại các vị trí công việc. Vấn đề đạo đức kinh doanh, quản ttrij nhân lực và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được thể hiện thông qua chính sách đãi ngộ hợp lý, sự đóng góp cho công đồng, xã hội và bảo vệ môi trường. Đây là những bài học thực tiễn về quản trị sản xuất và kinh doanh có thể áp dụng vào bài giảng của các giảng viên, hướng tới nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, học tập ngày càng cao của sinh viên.

  • Thứ Năm, 11:01 16/07/2020

Tags: